அரக்கோணம் மற்றும் ஜோலார்பேட்டை இடையே அதிகபட்ச வேகத்தை மணிக்கு 130 கி.மீ ஆக உயர்த்தும் பணியை தெற்கு ரயில்வே முடிப்பதன் மூலம் சதாப்தி மற்றும் வந்தே பாரத் விரைவு போன்ற பிரீமியம் ரயில்களில் சென்னை மற்றும் பெங்களூரு அடுத்த இரண்டு மாதங்களில் குறைந்தது 20 நிமிடங்கள் குறைக்கப்படும்.
அரக்கோணம் மற்றும் ஜோலார்பேட்டை ரயில் சந்திப்புகளுக்கு இடையிலான 144.54 கி.மீ தூரத்தில் அதிகபட்சமாக மணிக்கு 130 கி.மீ வேகத்தில் ரயில்களை இயக்க அனுமதி கோரும் பரிந்துரை அடுத்த சில நாட்களில் ரயில் பாதுகாப்பு ஆணையருக்கு (சி.ஆர்.எஸ்) அனுப்பப்படும் என தெற்கு ரயில்வே மூத்த அதிகாரி ஒருவர் தெரிவித்தார். அதிகாரி கூறினார்.
இது மூன்று சதாப்தி ரயில்களைக் கையாளும் மிகவும் முக்கியமான பகுதியாகும் - ஒன்று பெங்களூரு, ஒன்று மைசூரு மற்றும் ஒன்று சென்னையிலிருந்து கோயம்புத்தூர் - மற்றும் சென்னை மற்றும் மைசூரு இடையே வந்தே பாரத் விரைவு. "அரக்கோணம் மற்றும் ஜோலார்பேட்டை இடையே பாதை, இழுவை மற்றும் சிக்னல் அமைப்புகளை வலுப்படுத்தும் பணிகள் முடிந்துவிட்டன. இந்த வாரம் சிஆர்எஸ் அனுமதிக்கு மாற்றுவோம்," என்று அதிகாரி DH க்கு தெரிவித்தார்.
சிஆர்எஸ் ஒப்புதல் அளித்தால், சென்னையில் இருந்து பெங்களூரு செல்லும் ரயில்கள் ஜோலார்பேட்டை வரை மணிக்கு 130 கிமீ வேகத்தில் இயக்கப்படும், இதனால் அவற்றின் சராசரி வேகம் அதிகரித்து, இரு நகரங்களுக்கு இடையேயான பயண நேரம் குறையும்.
வந்தே பாரத் எக்ஸ்பிரஸ் சராசரியாக 81 கிமீ வேகத்தில் சென்னையில் இருந்து பெங்களூருவை அடைய 4.25 மணிநேரம் ஆகும், சதாப்தி 4.45 மணிநேரம் ஆகும், ரயிலின் சராசரி வேகம் மணிக்கு 76 கிமீ ஆகும். "வேக வரம்பு அதிகரிப்பு இரண்டு நகரங்களுக்கு இடையிலான பயண நேரத்தை குறைந்தது 20 நிமிடங்கள் குறைக்கும்" என்று மற்றொரு அதிகாரி கூறினார்.
தெற்கு ரயில்வே சமர்ப்பித்த விண்ணப்பத்தைப் பரிசோதித்த பிறகு, 145 கிமீ தூரத்தை ஆய்வு செய்வதற்கான தேதியை CRS நிர்ணயிக்கும் என்று மேலே மேற்கோள் காட்டப்பட்ட முதல் அதிகாரி DH இடம் தெரிவித்தார்.
'அவர் முழு நீளத்தையும் சோதித்து எங்களுக்கு பரிந்துரைகள் அல்லது மாற்றங்களை வழங்குவார். அவர் வழித்தடத்தை சான்றளித்தவுடன், அரக்கோணம் மற்றும் ஜோலார்பேட்டை இடையே 130 கிமீ தூரத்திற்கு ரயில்களை இயக்க அனுமதிக்கும் முன் ரயில்வே தனது சொந்த சோதனைகளை மேற்கொள்ளும்,' என்று அதிகாரி கூறினார், முழு செயல்முறைக்கும் குறைந்தது
முழு செயல்முறையும் குறைந்தது இரண்டு மாதங்கள் ஆகும்.
ஜோலார்பேட்டையில் இருந்து பெங்களூரு வரை மணிக்கு 130 கிமீ வேகத்தை அதிகரிக்க தென்மேற்கு ரயில்வே கேட்டுக் கொண்டுள்ளதாக இரண்டாவது அதிகாரி கூறினார்.
இணைக்கும் ரயில்களைத் தவிர, இரு நகரங்களுக்கு இடையே தினமும் இயங்கும் அரை டஜன் ரயில்களில் ஆயிரக்கணக்கான பயணிகள் பயணிக்கின்றனர்.
No comments:
Post a Comment